วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Wind Ranger Carry Guide

Wind Ranger Carry Guide วินสายแครี่(เล็กๆ)



 Wind Ranger เป็นฮีโร่ที่ผมชื่นชอบมากเป็นพิเศษ เพราะมีความสามารถแบบ All Round หรือ ทำได้แทบทุกอย่าง สำหรับทีม แต่หน้าที่ที่ผมชอบมากสุดคือ ชอบเล่นเจ้านี่เป็น Carry ลองมาดูกันครับ ว่าจริงๆ แล้ว Wind Ranger ก็แครี่ได้ ถึงแม้สุดท้ายแล้ว พอปลายเกมมันจะสู้พวกแครี่อย่างแท้จริง อย่าง Naix หรือ Medusa ไม่ค่อยได้ แต่เราก็สามารถจัดการเรื่องราวนี้ได้ โดยการตัดไฟแต่ต้นลมครับ อิอิ บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวที่กล่าวไปนะครับ จะเป็นการเล่นแบบแครี่ง่ายๆ ของผมเอง แนะนำควรดูก่อนว่าทีมมีตัว Support ซักตัวก็สามารถเล่นได้ครับ

ว่าด้วยเรื่องสกิล
สกิล : Stackle Shot
สกิลนี้จริงๆ แล้วเป็นสกิลหยุดที่ดีมากๆ อันดับต้นๆ ของ Dota เลยครับ สามารถหยุดฮีโร่ได้นาน ถึง 2 ตัว ในการปล่อยเพียงครั้งเดียว เสียก็แต่ว่า ต้องใช้จังหวะ และการฝึกฝนเป็นอย่างมากๆ สกิลนี้จะเป็นการมัดศัตรูตัวที่เรากดใส่ กับตัวที่อยู่ด้านหลังครับ ถ้ามีตัวที่อยู่ด้านหลัง ก็จะติดกันสองตัว หรืออาจจะเป็นต้นไม้ก็ได้

สกิล : Power Shot
สกิลในตำนาน Wr เป็นสกิลที่รุนแรง และไกล อีกทั้งยังสามารถกะเวลาปล่อยได้ง่ายๆ ครับ สกิลนี้ถือว่าจำเป็นมาก ควรอัพให้เต็ม 4 ก่อนเลยครับ

สกิล : Windranger
เพิ่มความเร็วในการวิ่ง และลดความเร็วศัตรู สกิลนี้มีประโยชน์มากในช่วงต้นเกมทั้งๆ ที่อาจอัพไว้แค่ 1 ครับ

สกิล : Focus Fire
สกิล Ultimate ที่ถ้าเทียบกับฮีโร่อื่นดูไม่ค่อยอลังการเท่าไร บางคนอาจจะไม่อัพเลย ก็แล้วแต่ครับ แต่ส่วนตัวผมอัพครับ ก็ผมเล่นตัวนี้เป็น Carry หรือ Semi-Carry นี่หว่า

การอัพสกิล
3/2/2/1/2/4/2/1/2/1/1/3/3/3/Stat.....


ช่วงต้นเกม
ให้เลือกไป Top ไม่ก็ Btm นะครับ ไม่เหมาะกับตรงกลางซักเท่าไร เพราะว่าซื้อของต่อเนื่องไม่ได้ครับ
- 1 Tango + Claw of Attack (1)
แค่นี้ก็พอแล้วครับ เพื่อจะได้มีเงินเหลือมากพอที่จะซื้อ Claw of Attack 450z ไงครับ
- Claw of Attack(2)
เหตุผลที่ต้องซี้อสองอันนี้ก่อน ก็เพราะเราจะได้สามารถไล่ตอดฝ่ายตรงข้ามได้มีประสิทธิภาพไงครับ อีกทั้งที่เอาความแรงดาเมจ มาก่อนความเร็วในการเคลื่อนที่ก็เพราะเรามีสกิล Windranger เอาไว้โจมตี หรือเอาไว้หนีครับ
- Boot of Speed -> Phase Boot
พอมี Phase Boot แล้ว การตอดเป็นอะไรที่ง่าย และดูโหดร้ายมากครับ ถึงตรงนี้แล้ว ถ้ามีคู่หูที่ดี เราสามารถทำ Double Kills ได้ไม่ยากเลยครับ เพราะดาเมจเราเหนือกว่าคู่แข่ง และสกิล Windranger ก็หลอกคู่ต่อสู้ได้ผลมากๆ ครับ
- Oblivlion Staff (Robeofmegic 450 + Sage Mask 325  + Quarter Staff 900)
พยามเก็บให้ได้  Oblivlion Staff นะครับ ถ้าบางทีจัดการศัตรูได้บ้าง แล้วมีเงินพอถึง 900 ก็ออก  Quarter Staff 900 เป็นไอเท็มแรกไปเลยครับ เพื่อความไว และความแรง แต่ถ้าโดนกดบ้างไรบ้าง หรือเก็บเงินไม่ค่อยเก่ง ก็ออกของเล็กๆ อย่าง Sage Mask เรียงลำดับไปก็ได้อยู่ครับ 


กลางเกม
- ออก Oblivlion Staff  อีกอันนึง -> Orchid Malevolence
ถ้าออก Orchid ได้ไวเท่าไร การฆ่าของเราก็ง่ายขึ้นเท่านั้นเลยครับ โดยที่ถ้าเราเจอศัตรู ที่ไม่หนามาก เราสามารถ 1-1 กับมันได้เลย คอมโบก็ประมาณนี้ครับ 

รอจังหวะที่ศัตรูอยู่ใกล้ต้นไม้ (ต้นไม้อยู่ด้านหลัง) -จัดสกิล Stackleshot - กด Phaseboot รีบวิ่งเข้าไปหาศัตรูและใช้Focus Fire - ยิงไปได้สักพัก ก่อน 5 วิให้เรากดใช้ Orchid Malevolence ใบ้ศัตรู - จิ้มไปที่ศัตรูต่อเพื่อ ยิง Focus Fire ต่อ - ถ้าศัตรูพยามหนีให้กด สกิล Windranger เพื่อให้ศัตรูเดินช้า +  Phaseboot

แต่ถ้าเป็นการบวกกัน Team vs Team ให้เราพยามเป็นแถวสองครับ หาจังหวะ ใช้ Stackleshot งามๆ เอาถ้าติดฮีโร่ 2 ตัว ก็มีประโยชน์กับทีมมากแล้วครับ ณ ตอนนี้

- ออก Black King Bar
ไอเท็มนี้เป็น ไอเท็มหลัก หรือ Core ของ WR ผมเลยก็ว่าได้ครับ เพราะว่าเราต้องการทำดาเมจหลักๆ ด้วยสกิล Focus Fire แต่เจ้ากรรม มันเป็นสกิลโจมตีธรรมดา แค่ไว้ขึ้นแถมเบากว่าเดิมอีก ถ้าจะทำคอมโบแบบด้านบนนั้น ก็ยากตรงต้อง 1-1 เท่านั้น ถ้าเจอ 1-2 ก็สู้ไม่ได้อยู่ดี ดังนั้นเลยออก BKB ไงครับ ระหว่างที่เรา Focus Fire และฝ่ายตรงข้าม มีมากกว่า 1 เราก็สามารถ ยัด BKB ไปในคอมโบข้างต้นได้ด้วยครับ และระหว่าง Team vs Team เราสามารถเข้าไปใช้คอมโบนี้ได้สบายมากครับ เพียงแต่ ต้องกดสกิล 3 กับ Bkb พร้อมกันหรือใกล้เคียงกันครับ (สกิล Windranger + Black King Bar = อมตะครับ) และสามารถกันศัตรูที่กด Blademail ในขณะที่เราใช้ Focusfire ได้ด้วยครับ

**จริงๆ ถ้าออก BKB ได้ไวนี่สบายมากเลยครับ มีคนถามผมว่าถ้าเจอ Blood Seeker จะทำไง ไม่ยากเลยครับ ถ้ามันกวนตั้งแต่ต้นเกม ให้ออก Blademail ก่อน Black King Bar ครับ ถ้าตัวๆนะครับ Blood มาปุ้ป ส่วนใหญ่ก็จะใส่ท่าติดเลือดก่อนเลย ให้ยืนนิ่งๆ ครับ จากนั้นกด สกิล 3 ครับ แล้ว Focus Fire ใส่เลย (ฺBlood ส่วนใหญ่ไม่หนีครับ เพราะคิดว่ายังไงก็ฆ่า WR ได้ และ Focus Fire แรกๆ นั้นเบามากยังกะตด) ซึ่งถ้าสกิล3 นั้นหมดแล้ว ให้เรากด Blademail ต่อครับ รับประกันได้ว่า ไม่วิ่ง ก็ตายครับ เจอบ่อยครับ 

**มีถามมาอีก ถ้าเจอหมู หรือ Batharum จะทำไง อันนี้ง่ายกว่า Blood อีกครับ ลงทุนซี้อ Ward ติดตัวไว้หน่อย ให้เราปักในที่ที่ เราสามารถเห็นรอบๆ ตัวเราได้ครับ ซึ่งถ้าเราเห็นก่อน หมูไม่สามารถฆ่าเราได้ครับ พอมันวิ่งมาใกล้ๆ จัดสกิล 1 ไปเรียกเพื่อนมารุมได้เลย หรือถ้าเราอยากฆ่าก็ทำเหมือน วิธีเดียวกับการจัดการ Blood ได้โดยใช้ Blademail ครับ ง่ายๆ ง่ายมากหมูเนี่ย


****เวอร์ชั่นปัจจุบัน 07/10/2558 สกิล 2 ของ blood seeker ได้เปลี่ยนไปแล้วนะครับ ไม่ควร 1-1 ด้วยประการทั้งปวงครับ เพราะจากที่ใบ้เพียงอย่างเดียว มาปัจจุบันนี้ ใบ้+ลดดาเมจด้วยครับ ซึ่งทำให้เราเสียเปรียบกว่าเดิมเยอะมากๆ ครับ

**** ขณะที่ทั้ง Blood และหมู มีสถานะเลเวล ฯลฯ ใกล้เคียงกับเรานะครับ ถ้าเราเลเวล 11 แต่หมู หรือบลัดไปฆ่าตัว Feeder ในทีมเราจนของเยอะแล้ว และเลเวลมากกว่าเยอะ ก็อย่าไป 1-1 กับมันเลยครับ ติดทีมไว้จะดีกว่า จะว่าไปก็ทุกฮีโร่นั่นแล่ะครับ

- ออก Blademail
ออกเพื่อให้ศัตรู ที่โจมตีหนักๆ เช่น Drow ranger หรือ Sniper ฆ่าตัวตายครับ ออกเถอะครับ blademail มันเข้าคู่กับ สกิล3 มากๆ เลยครับ ถูกแสนถูก ประโยชน์มากมาย

ท้ายเกมแล้ว
ส่วนใหญ่ จบเกมก่อนถึงตรงนี้นะครับ ถ้ามาถืงตรงนี้บอกได้อย่างเดียวครับ ในทีมมี Feeder แน่นอนครับ
ไอเท็มที่เหลือจากนี้ แล้วแต่เพื่อนๆ จะออกเลยครับ ตามสถานการณ์ ถ้าเรากดศัตรูได้อยู่แนะนำออก ของเน้นดาเมจไว้ครับ กดได้เรื่อยๆ ไม่สะดุด ส่วนถ้าเจอพวก PA หรือ อะไรก็แล้วแต่ที่มีสกิลหลบหลีก ให้ซื้อ Monkey King Bar ครับ จัดคอมโบไปสบายครับ แต่ถ้ามีตัวไหนใช้ Monkey King Bar มาแก้ทางเรา ให้ซื้อ เสกไก่มาไว้ก็ได้ครับ แต่ยังไงเรามี Blademail อยู่ไม่ต้องกลัวเท่าไร ไม่ตายฟรีแน่นอนครับ

WR สายแปลกๆ นี้ยังไงถ้าสนใจก็ลองเอาไปเล่นกันดูนะครับ เผื่อจะมีไอเดียอะไรใหม่ ๆ ได้ครับผม จุดสังเกตุบทความนี้ที่ผมให้รายละเอียดจริงๆ คือช่วงต้นเกมครับการเรียงลำดับการซื้อไอเท็มตามที่บอกนั้น เป็นจุดสำคัญของสายนี้นะครับ


ปัจจุบันนี้เห็นชอบออกไอเท็ม Blink Dagger มากมายกันเหลือเกิน ซึ่งเจ้า Blink นี้ทำงานได้ดีกับสกิล 1 มากๆ ครับ แต่ถ้าอยากจะแนะนำคือ ควรมี Blink Dagger หลังจากมีของทำดาเมจนะครับ ไม่ใช่ว่ามีรองเท้า + blink อย่างนี้ฆ่าใครไม่ตายแน่นอน เห็นมาเยอะแล้วครับ ส่วน Aghanim ก็เหมือนกัน ควรออกหลังจากมีไอเท็มดาเมจ ไม่ควรออกโดยที่ยังไม่มีดาเมจนะครับ เบายังกับตด... 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น