วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Rubick นักเวทย์มหาดูด

Rubick จอมดูดเวทย์มนตร์



สำหรับฮีโร่นี้ ไม่เหมาะกับมือใหม่เล่นซักเท่าไร ไม่ได้ว่าเรื่องฝีมือนะครับ แต่ว่าด้วยเรื่องสกิลครับ เพราะตัว Rubick นี้ ท่าไม้ตายคือ การ copy สกิลคนมาใช้ครับ ผู้เล่นที่จะเล่น จำต้องรู้ว่าสกิลของฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม ทำอะไรได้บ้างครับ เหมาะสำหรับคนชอบเล่นฮีโร่หลายๆ ตัวครับ เพราะบางจังหวะนั้น พอใช้เสร็จปุ้ป ก็ดูดอีกตัวต่อ แล้วใช้ท่าอีกคนต่อ ฯลฯ ประมาณนั้นล่ะครับท่าน


ว่าด้วยเรื่องทั่วๆ ไป

Rubick นั้นเป็นฮีโร่ มีหน้าที่ Disable/Nuker แต่เล่นจริงๆ แล้วมันก็ต้อง Support นั่นหล่ะครับ ซึ่งตัวรูบิคเองนั้น ใช้เงินจริงๆ ค่อนข้างน้อยไอท็มไม่ต้องเยอะมากมาย จึงเหมาะกับการซัพพอร์ทเป็นอย่างมาก คอมโบทั่วๆ ไปของรูบิคคือ 


ขโมยสกิลศัตรูมาก่อน -> ใช้สกิล -> ขโมยสกิลศัตรูอีกตัว -> ใช้สกิลนั้นๆ
ซึ่งระหว่างนั้นเราอาจจะใช้ท่า 1 หรือท่า 2 ควบคู่ไปได้ด้วยครับ จุดยากอย่างเดียวคือ ห้ามตายก่อนทำคอมโบเสร็จครับ ถ้าทำเสร็จแล้ว ตายแทนแครี่ได้ ก็ตายเถอะครับ 555 ซึ่งการขโมยสกิลนั้น ขโมยได้แม้กระทั่ง Ultimate หรือท่าไม้ตาย !!


ว่าด้วยเรื่องสกิล

สกิล 1 : Telekinesis : ยกศัตรูให้ลอยกลางอากาศ ระหว่างนั้นเราหรือเพื่อนก็ยังสามารถโจมตีศัตรูที่ลอยอยู่ได้ แถมถ้ากดปุ่มเดิม แล้วกดไปพื้นที่ที่ว่างๆ อยู่ก็สามารถ ให้ยูนิตตกบริเวณที่เรากำหนดไว้ได้ด้วย สกิลนี้ช่วงเริ่มเกม ถ้าเราอัพไว้ แล้วไปรอรูน กลางน้ำ พอรูนกำลังจะออกเราสามารถยกศัตรูไว้บนที่ที่ออกไม่ได้ ทำให้ทีมได้เปรียบเป็นอย่างมากครับ (เช่นยกไปไว้ที่ที่เอาไว้ปัก ward ขำกันทั้งทีม555)

สกิล 2 : Fade Bolt : โจมตีศัตรูด้วยสายฟ้า เหมือน Chain Lighting ใน Warcraft3 เป้าหมายแรกจะโดนหนักสุด แล้วก็รองๆ ลงมาตามลำดับ ส่วนตัวผมเอาไว้ Last shot ครีปในช่วงแรกๆ ครับ เพราะรูบิคตีเบาเหลือเกินเน้อ

สกิล 3 : Null Field : ออร่า ลดการโจมตีเวทย์ ลดได้สูงสุด 20% ไม่ได้มากมายอะไรเท่าไร เห็นผลบ้างเมื่ออยู่ใน เลนที่เจอ nuke หนักๆ อย่าง Zeus เป็นต้น หวัง่ว่า แพทต่อๆ ไปมันจะเป็นแบบ Global แบบประมาณทั้งฉากบ้าง เพราะ ณ ตอนนี้ ไปอัพสกิลอื่นให้เต็มก่อนแล้วค่อยมาสกิลนี้จะเห็นผลมากกว่า

สกิล 4 : Spel Steal : ดูดเวทย์มนตร์ สามารถใช้เวทย์มนตร์ล่าสุด ของฮีโร่ฝั่งศัตรูได้ แนะนำส่วนตัวให้อัพสกิลจำพวก Disable พวกสตั้น หยุด ฯลฯ หรืออัพพวกสกิล Nuker จะดีมาก



การอัพสกิล

ให้อัพสกิล 1 ก่อนเลย ต่อมาให้อัพ 1 สลับกับ 2 เมื่อเลเวล 6 / 11 /16 ก็อัพ ultimate ไป แล้วค่อยอัพ Null Field ตามด้วยแสตท


การเล่น 


เริ่มต้นเกมให้พยามซื้อ boot of speed ให้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากช้าไป อาจเป็นเหยื่อของฮีโร่ประเภทตุ๋ยได้ง่ายๆ และจะเป็นภาระของทีมแทนที่จะช่วยซัพพอร์ท เมื่อซื้อรองเท้าได้ก็คอยปัก ward อัพไก่ ซัพพอร์ทภายในทีมไปเรื่อยๆ

เวลาบวกกัน 5-5 หากยังไม่มี Blink อย่าเปิดเกมเองเด็ดขาด ให้อยู่แถวหลังไว้ หากมีศัตรูจำพวกหายตัว เช่น Riki,Bounty Hunter,Slark นั้นให้ติด Sentry ward ไว้กันตัวเองโดนสอยด้วยครับ ฮีโร่พวกหายตัวหากรูบิคเห็นก่อน เราได้เปรียบครับ

พยามขโมยสกิลหลักๆ อยู่ 2 ประเภทคือ 
1. สกิลประเภท Nuke หรือพวกปล่อยท่าแรงๆ คูลดาวน์น้อยๆ เช่นของ zeus หรือ lina
2. สกิลประเภท Disable หรือพวกสตั้นต่างๆ เช่น Strom Hammer ของ Sven เป็นต้น

(หากทีมตรงข้ามมี Anti mage, หรือ Weaver ขโมยสกิล blink หรือสกิลหายตัวมาจะดีมากๆ เลยครับ)


** หากเกมเลทไปเกือบๆ ชั่วโมง ตัวเราจะกลายเป็นเหยื่อนะครับ ทำอะไรแทบจะไม่ได้แล้ว ให้ออก blood Stone ไว้กันตาย หรือไม่ก็ออกไอเท็มพวกหายตัวก็ได้ครับ เพราะเลทเกมแล้ว Carry ฝั่งตรงข้ามแทบไม่มีใครอยากเสีย Slot เพื่อใส่ Gem หรือ Dust สักเท่าไรครับ


ไอเท็มที่ควรจะต้องมี

*Arcane Boots : ขาดไม่ได้
*Courier + Ward : สิ่งเหล่านี้จำเป้นสำหรับการ Support ควรซื้อตามความเหมาะสม ซื้อเยอะเกินไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี
*Blink Dagger : ไอเท็มสำคัญของรูบิค ทำให้รูบิคสามารถเปิดเกมได้ โดยการบลิงค์ไปที่ศัตรูที่หลุดออกมาแล้วใช้สกิล 1 แล้วดึงกลับไปให้เพื่อนเรารุมยำได้ อีกทั้งยังสามารถบลิงค์ไปขโมยสกิลที่ค่อนข้างจะขโมยได้ยากอย่างเช่น Meat Hook ของ Pudge ได้ (มันฮุคเสร็จ พวกรู้งานมันจะกดสกิล 2 กันเราขโมย)
Force Staff : เพิ่มการเข้าทำ และการหนี ได้เป็นอย่างดีเลย
Ghost Scepter : ไอเท็มช่วยเรารอดตาย จากฮีโร่ประเภทโจมตีปกติ (ส่วนใหญ่เป็น Carry) 
Aghanim Scepter : ลดคูลดาวน์ท่าไม้ตาย และสามารถดูดท่าไม้ตายระยะไกลเกือบสุดจอ 
แพทล่าสุดตั้งแต่มี item ใหม่ AETHER LENS นั้นสามารถใช้แทน คฑาฟ้าได้อย่างดีเลยทีเดียว กับระยะขโมยสกิลเกือบสุดหน้าจอ + ราคาถูกว่ามากๆ ออกหลังรองเท้ามานาได้เลย

* Core ไอเท็ม



แนวทางอื่นๆ Kodo Beast Build
หลังจากได้เล่นแต่ฮีโร่ตัวนี้มาเกือบๆ จะ700 เกมแล้ว หลังๆ มานี่ผมจะไม่รีบออก blink dagger สักเท่าไรแล้วครับ เนื่องจากมันเสี่ยงเกินไป (หากตายก่อนเก็บซื้อมีดได้เนี่ย ขอบอก come back ยากมากๆ ครับ) เลยมาลองออกประเภทออร่าเคลื่อนที่นั้นก็ไม่เลวเลยทีเดียวครับ (อารมณ์คล้ายๆ กับเจ้าแรด Kodo Beast ของเผ่า Orcs ใน warcraft3 ซึ่งหน้าที่หลักๆ คือตัวจ่ายออร่าเจ๋งๆ ให้ทีม) ผมมักออกตามนี้เรียงลำดับเลยครับ ข้อดีของการเล่นสายนี้คือ ได้ออกของเล็กๆ ไปเรื่อยๆ ครับ ไม่ต้องรอของใหญ่ครับ
Ring Of Basilius ออร่าเพิ่มเกราะ+2 / ออร่ามานาฟื้นฟูเพิ่ม 0.65
- Headdress ออร่าฟื้นฟู hp +2 3
- Mekansm กดใช้เพิ่ม hp ให้ทีมได้ (ออกก่อนหรือหลัง Arcane Boots ก็ได้)
- Arcane Boots เพิ่มมานาให้ทีมได้
- Drum of Endurance ออร่าเพิ่มความเร็วในการโจมตี +5 /ออร่าเดินเร็ว5% / สามารถกดใช้ได้ด้วย
ต่อไปจะออกอะไรก็ออกได้ครับ ออกของแบบนี้สำคัญที่เวลาจังหวะ 5-5 หรือจังหวะสู้ ตำแหน่งนี่ต้องดีจริงๆ ครับ ไม่ใกล้เกินไปให้คนฆ่าเราก่อนได้ และไม่ไกลจนเกินไปที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยทีมได้ครับ พยามตายเป็นคนท้ายๆ ครับ ใครสนใจลองเอาไปดูได้นะครับ หลังๆ ที่ผมเล่นแนวนี้มา ชนะได้บ่อยมากครับ ช่วยทีมได้มากมาย คะแนน Assit นี่กระจุยเลยครับ ^^




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น